Dự án mở rộng quốc lộ 13 Bình Dương

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 tại Bình Dương là một trong những dự án đường bộ quan trọng của tỉnh Bình Dương nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Dự án này được triển khai trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa và công nghiệp của khu vực đang tăng trưởng nhanh chóng, tạo nên áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông đường bộ.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 tại Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 63,2 km, bắt đầu từ nút giao thông với Quốc lộ 1A ở thị trấn Bến Cát, huyện Bến Cát và kết thúc tại nút giao thông với Quốc lộ 1K tại thành phố Thủ Dầu Một. Dự án bao gồm việc nâng cấp và mở rộng đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, xây dựng các cầu vượt, hầm chui và đường dẫn để kết nối với các tuyến đường khác.

Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2016 đến năm 2019 với tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, đường được nâng cấp và mở rộng từ km 0+000 đến km 40+870, với chiều rộng mặt đường 42m. Các công trình chính bao gồm: xây dựng 4 cầu vượt, 4 hầm chui, 1 cầu vượt đơn và 1 hầm chui đơn, xây dựng 13 km đường dẫn vào dự án.

Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ năm 2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023 với tổng mức đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, đường được mở rộng từ km 40+870 đến km 63+175, với chiều rộng mặt đường 48m. Các công trình chính trong giai đoạn 2 bao gồm: xây dựng 4 cầu vượt, 4 hầm chui và 1 cầu vượt đơn, xây dựng 22 km đường dẫn vào dự án.

Trước khi bắt đầu giai đoạn 2, các công tác chuẩn bị đã được tiến hành, bao gồm tư vấn thiết kế, lựa chọn nhà thầu, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, giải phóng công trình cũ, và phục vụ các công tác thi công khác. Các công tác thi công được phân chia thành nhiều gói thầu và được thực hiện song song để đảm bảo tiến độ thi công.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành được một số công tác như xây dựng các cầu vượt, hầm chui và một số đoạn đường dẫn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số khó khăn khác, tiến độ thi công đã bị chậm lại một chút. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

Khi hoàn thành, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 tại Bình Dương sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, dự án còn giúp giảm tắc đường, tăng năng suất lao động, tạo công ăn việc làm cho địa phương và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân khu vực này.

Compare listings

So sánh